6 CÁCH GIỮ AN TOÀN KHI Ở NHÀ ĐỂ TRÁNH KHỎI NGUY HIỂM

CÔNG TY CỔ PHẦN YUKI SEPRE 24 SECURITY SERVICE

Email : info@yukisecurity24.com
6 CÁCH GIỮ AN TOÀN KHI Ở NHÀ ĐỂ TRÁNH KHỎI NGUY HIỂM

line

6 CÁCH GIỮ AN TOÀN KHI Ở NHÀ ĐỂ TRÁNH KHỎI NGUY HIỂM

Giữ an toàn khi ở nhà là một vấn đề ít được đề cập. Mọi người thường nghĩ nhà là nơi an toàn, nơi chúng ta có thể nới lỏng phòng bị. Tuy nhiên, nhiều sự cố bất ngờ đã xảy ra ngay chính ngôi nhà của họ và để lại nhiều hậu quả thương tâm. Vấn đề đặt ra là làm cách nào để giữ an toàn khi chúng ta ở nhà. Cùng BẢO VỆ YUKI SEPRE 24 tìm hiểu trong bài viết sau nhé!

Luôn chuẩn bị hộp sơ cứu tại nhà

Hộp sơ cứu là dụng cụ có hình khối chữ nhật hoặc vuông, được dùng để đựng các vật dụng y tế trong một số trường hợp. Do đó, để giữ an toàn khi ở nhà bạn nên trang bị 1 hộp sơ cứu với đầy đủ các vật dụng y tế cần thiết. Cụ thể:

  • Bông băng và gạc sạch: Dùng trong trường hợp bảo vệ bề mặt vết thương khỏi khói bụi, vi khuẩn,…
  • Băng keo y tế: Thường được dùng để cố định bông băng hoặc gạc trên miệng vết thương.
  • Cồn isopropyl và oxy già: Dùng để sát khuẩn bề mặt vết thương.
  • Thuốc mỡ kháng khuẩn: Được sử dụng rộng rãi trong điều trị nhiễm trùng da nhưng cần sử dụng hạn chế vì tá dược có thành phần gây hại cho sức khỏe.
  • Thuốc giảm đau: Có nhiều loại thuốc giảm đau nhưng bạn chỉ nên sử dụng các loại không cần kê toa, vì chúng có độc tính thấp như paracetamol, aspirin và các NSAID.
  • Thuốc kháng sinh: Đây là nhóm thuốc được sử dụng phổ biến nhưng cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ.

Bạn nên trang bị 1 hộp sơ cứu tại nhà

Bạn nên trang bị 1 hộp sơ cứu tại nhà

Chuẩn bị các vật dụng cần thiết cho các tình huống khẩn cấp

Tình huống khẩn cấp được hiểu là sự kiện diễn ra bên ngoài, trong một khoảng thời gian nhất định và có tính độc lập với hành động của chủ thể. Hầu như chúng ta chỉ ứng phó với các tình huống khẩn cấp mà không có nhiều phương pháp ngăn chặn từ trước. Một số tình huống khẩn cấp có thể gặp khi ở nhà như: động đất, lũ quét, bão,…

Để giữ an toàn khi ở nhà trong các tình huống khẩn cấp, bạn cần chuẩn bị các vật dụng cần thiết sau:

  • Pin và đèn pin: Trong trường hợp mất điện, đèn pin có thể thay thế hệ thống chiếu sáng. Bạn nên chọn các loại đèn có cường độ ánh sáng lớn để phát tín hiệu S.O.S khi có người ứng cứu.

Đèn pin giúp truyền đi tín hiệu cầu cứu

Đèn pin giúp truyền đi tín hiệu cầu cứu

  • Dao bỏ túi: Không được xem là công cụ tự vệ chính đáng nhưng dao trở nên hữu dụng trong một số trường hợp sinh tồn trong khi chờ đội cứu hộ đến ứng cứu.
  • Đồ hộp hoặc các thực phẩm có thời gian bảo quản lâu: Nếu bạn may mắn thoát được tình huống nguy hiểm và đang chờ người ứng cứu thì việc đầy bao tử là rất quan trọng. Hãy chuẩn bị nhiều thực phẩm nhất có thể, chúng vừa là nhu yếu phẩm thường ngày, vừa là nguồn dinh dưỡng trong các trường hợp khẩn cấp.
  • Nước sạch: Theo các nghiên cứu khoa học, con người có thể nhịn ăn từ 8 đến 21 ngày nhưng không thể nhịn khát quá 5 ngày. Vì thế, để giữ an toàn khi ở nhà trong tình huống khẩn cấp, nguồn cung cấp nước sạch là rất quan trọng.
  • Diêm, bật lửa hoặc dụng cụ có thể tạo lửa: Lửa rất quan trọng trong quá trình sinh tồn chờ người ứng cứu. Cơ thể chúng ta đã quen với việc ăn chín, uống sôi và sự thay đổi trong chế độ dinh dưỡng có thể gây các cơn đau dạ dày. Ngoài ra, lửa cũng giúp sưởi ấm nếu nhiệt độ không khí giảm. 

Lửa rất quan trọng đặc biệt là khi thời tiết trở lạnh

Lửa rất quan trọng đặc biệt là khi thời tiết trở lạnh

Bị các biện pháp phòng ngừa và khắc phục cháy nổ

Giữ an toàn khi ở nhà khỏi những nguy cơ hỏa hoạn là cần thiết. Trong công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC), yếu tố phòng cháy luôn được đề cao hơn. Nếu nhà bạn được trang bị đầy đủ các dụng cụ PCCC thì sự cố hỏa hoạn có thể được khắc phục nhanh chóng ngay khi mới là đám cháy nhỏ.

Các biện pháp PCCC hiệu quả mà bạn có thể tham khảo như:

  • Lắp đặt thiết bị báo khói để kịp thời phát hiện đám cháy.
  • Bố trí bình chữa cháy tại những vị trí thích hợp.
  • Luôn rút chui điện của các thiết bị điện không sử dụng để tránh tình trạng điện bị rò rỉ hay chập mạch gây cháy, nổ.
  • Xây dựng lối thoát hiểm để đảm bảo không ai bị mắc kẹt bên trong đám cháy.
  • Thường xuyên kiểm tra thiết bị PCCC và hệ thống điện để kịp thời bảo trì, sửa chữa.

Trang bị bình chữa cháy tại những khu vực dễ xảy ra cháy nổ

Trang bị bình chữa cháy tại những khu vực dễ xảy ra cháy nổ

Ngoài ra, tại các khu vực chung cư, căn hộ cao cấp cần có đội ngũ bảo vệ chất lượng cao để đảm bảo an toàn cho toàn bộ cư dân bên trong. Nhiệm vụ tuần tra cũng giúp nhân viên bảo vệ kịp thời pháp hiện sự cố hỏa hoạn và khắc phục trước khi gây ra thiệt hại lớn hơn.

Ngăn chặn trộm đột nhập vào nhà

Trộm cắp là điều không thể tránh khỏi trong xã hội hiện nay. Tuy nhiên, bạn có thể ngăn chặn chúng ghé thăm, giữ an toàn khi ở nhà bằng một số phương pháp sau đây:

  • Lắp đặt hệ thống camera để ghi hình phục vụ cho mục đích phát hiện và vây bắt đối tượng.
  • Trang bị các loại ổ khóa chất lượng cao sẽ giúp hạn chế nguy cơ bị đột nhập. 
  • Nếu bạn có sân vườn hãy giữ chúng sạch sẽ và thoáng đãng thì việc quan sát khuôn viên từ bên trong sẽ dễ hơn. Nhờ đó, hạn chế nguy cơ bị kẻ xấu leo tường, đột nhập vào bên trong.
  • Đưa xe vào gara hoặc nhà xe để đảm bảo kẻ xấu không thể đánh cắp một cách dễ dàng.

Một số nơi như: chung cư, tòa nhà, căn hộ,… chủ đầu tư sử dụng dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp để ngăn chặn kẻ xấu đột nhập. Bằng nghiệp vụ bảo vệ chuyên sâu, lực lượng an ninh có thể kịp thời phát hiện, truy bắt và khống chế tên trộm khi lẻn vào bên trong khuôn viên.

Bảo vệ giúp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn khu vực khỏi những đối tượng xấu

Bảo vệ giúp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn khu vực khỏi những đối tượng xấu

Giữ an toàn và dạy trẻ kỹ năng an toàn khi ở nhà 

Nếu nhà bạn có trẻ nhỏ thì cần một số biện pháp để giữ chúng được an toàn. Không chỉ người lớn, trẻ em có thể gặp nguy hiểm ngay chính trong ngôi nhà của mình, bên cạnh bố mẹ nếu có một chút lơ là. 

Giữ an toàn khi ở nhà đối với trẻ, bạn nên thực hiện các biện pháp sau:

  • Lắp cửa chắn nhỏ trên cầu thang: Trẻ em rất hiếu động, đặc biệt là sau 12 tháng tuổi. Lúc này, chúng biết đi là thích thú với việc khám phá mọi thứ xung quanh. Khu vực cầu thang có thể tiềm ẩn nguy cơ gây té ngã cho trẻ nếu không được lắp đặt rào chắn an toàn. Bên cạnh đó, hãy luôn để mắt tới trẻ và tuyệt đối không để con chơi gần mép cầu thang để tránh những tình huống đáng tiếc có thể xảy ra
  • Che đường dây và ổ cắm điện: Hệ thống điện dân dụng có hiệu điện thế 220V nên rất nguy hiểm ngay cả với người lớn. Thật khó để một đứa trẻ có thể sống sót nếu vô tình chạm hoặc ngậm đường dây điện. Biện pháp đi dây âm tường, các nút gắn ổ điện có thể là biện pháp ngăn chặn tạm thời. Việc quan trọng là hãy lắp nắp chắn ổ điện và giáo dục trẻ ngay từ khi còn nhỏ về việc phải tránh xa ổ điện và luôn để con trong tầm mắt của bạn.
  • Hóa chất nguy hiểm: Trẻ em có hàng vạn thắc mắc về thế giới xung quanh. Do đó, nguy cơ để chúng tiếp xúc với hóa chất độc hại trong nhà là rất cao. Bạn hãy đảm bảo hóa chất được cất giữ hoặc đặt ở nơi ngoài tầm với của trẻ. 
  • Vật sắc, nhọn: Các vật này thường được cất giữ trong nhà bếp nên bạn hãy đặt chúng ở các vị trí phù hợp, tránh xa tầm với để giữ trẻ an toàn khi ở nhà. Bạn cũng có thể lắp đặt một hệ thống cửa nhỏ để tránh việc trẻ vào bếp mà không có người lớn đi theo.

Nhà bếp thường nguy hiểm với trẻ bởi có nhiều vật dụng sắc, nhọn

Nhà bếp thường nguy hiểm với trẻ bởi có nhiều vật dụng sắc, nhọn

Đầu tư cho bảo hiểm thiên tai

Không phải là một cách giữ an toàn khi ở nhà nhưng bảo hiểm là hình thức giúp giảm thiểu thiệt hại. Bảo hiểm là hoạt động hưởng trợ cấp bảo hiểm thông qua việc đóng góp một khoản tiền nhất định trước đó. Tùy theo loại hình bảo hiểm bạn tham gia, khi có sự cố xảy ra, bảo hiểm sẽ chi trả một phần hoặc toàn bộ số tiền tương ứng với tổn thất của bạn. 

Trên thực tế, không có nhiều người Việt Nam quan tâm đến loại hình này bởi họ không thực biết lợi ích mà bảo hiểm mang lại là vô cùng lớn. Ví dụ, khi có sự cố hỏa hoạn xảy ra, không may căn nhà bị tổn hại nghiêm trọng. Bảo hiểm sẽ bồi thường thiệt hại bạn phải gánh chịu bởi sự cố này. 

Giữ an toàn khi ở nhà cũng quan trọng tương tự như khi bạn ở bên ngoài. Hầu như các tai nạn xảy ra bên trong nhà của bạn không quá nghiêm trọng như bên ngoài nhưng cẩn thận không bao giờ là thừa. Bên cạnh các cách đã được kể trong bài, bạn có thể sử dụng các dịch vụ bảo vệ để tăng sự an tâm trong chính ngôi nhà của mình. Công ty BẢO VỆ YUKI SEPRE 24 – đơn vị mang đến giá trị an toàn cho bạn.

-->
Zalo
Hotline

0973966862