CÁCH TỰ VỆ KHI BỊ TẤN CÔNG TRONG MỘT SỐ TRƯỜNG HỢP

CÔNG TY CỔ PHẦN YUKI SEPRE 24 SECURITY SERVICE

Email : info@yukisecurity24.com
CÁCH TỰ VỆ KHI BỊ TẤN CÔNG TRONG MỘT SỐ TRƯỜNG HỢP

line

CÁCH TỰ VỆ KHI BỊ TẤN CÔNG TRONG MỘT SỐ TRƯỜNG HỢP

Cách tự vệ khi bị tấn công là gì? Tự vệ (phòng vệ chính đáng) là hành vi của pháp nhân chống trả lại người đang có hành vi xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân và tổ chức. Tuy nhiên, có “khoảng cách” khá mong manh giữa tự vệ chính đáng và hành vi có yếu tố hình sự. Qua bài viết này, BẢO VỆ YUKI SEPRE 24 mong muốn mang đến những thông tin hữu ích về cách tự vệ khi bị tấn công cho bạn. 

Cách tự vệ khi bị tấn công hiệu quả 

Cách tự vệ khi bị tấn công hiệu quả

Các cách tự vệ khi bị tấn công

Căn cứ Bộ luật Hình sự số 12/2017/QH14 có hiệu lực từ ngày 01/01/2018, phòng vệ chính đáng không được coi là hành vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, nếu người thực hiện hành vi tự vệ gây thương tật cho đối phương từ 31% trở lên, sẽ cấu thành hành vi cố ý gây thương tích. Dưới đây là các cách tự vệ khi bị tấn công, gây ít thương tích cho đối thủ nhưng vẫn có thể phòng vệ bản thân.

Khi bị nắm tóc từ phía trước

Nắm tóc là hành động thường được sử dụng trong các cuộc ẩu đã, do vị trí dễ tạo điểm bấu, giữ chặt. Trong trường hợp này, nạn nhân càng chống trả, lực siết sẽ càng mạnh và gây nhiều thương tổn đối với bản thân. Thay vào đó, bạn có thể thực hiện các bước sau để hóa giải thế này:

  • Bước 1: Gập cẳng tay phải vuông góc với bắp tay. 
  • Bước 2: Hướng cẳng tay về phía trước, ngang với vị trí tóc bị nắm.
  • Bước 3: Tay trái để hờ phía trước mặt, gần vị trí khuỷu tay đối phương.

Vị trí 2 tay khi bị nắm đầu

Vị trí 2 tay khi bị nắm đầu

  • Bước 4: Di chuyển 2 chân sang ngang, thủ thế. Sau đó, di chuyển nhanh tay trái nắm vào khuỷu tay đối phương, dùng lực kéo xuống kết hợp đẩy cẳng tay phải lên tại vị trí bị nắm tóc.
  • Bước 5: Khi có đủ sơ hở, bạn hãy nhanh chóng bỏ chạy và tìm sự trợ giúp.

Bất ngờ là yếu tố quan trọng để phản công đối phương

Bất ngờ là yếu tố quan trọng để phản công đối phương

Khi bị tấn công bằng mũ bảo hiểm trên đường

Khi tham gia giao thông, nhiều tình huống bất ngờ có thể xảy ra. Do đó, cần người làm chủ phương tiện phải đảm bảo quan sát và giữ khoảng cách an toàn tối thiểu. Điều này cũng giúp giảm thiểu nguy cơ kẻ xấu có thể tiếp cận và gây tổn hại cho bản thân. 

Tuy nhiên, nếu đã bị đối phương tấn công và dẫn đến tai nạn giao thông. Cách tự vệ khi bị tấn công lúc này là hãy hô hào thật lớn để tập trung sự chú ý của mọi người xung quanh. Đừng nên cầu cứu sự giúp đỡ của mọi người, tính “ỷ lại đám đông” có thể khiến sự giúp đỡ bị chậm trễ. Hãy nhanh chóng quan sát và tìm ra người mà bạn cho là đáng tin cậy để nhờ sự trợ giúp từ họ.

Trường hợp xung quanh không có ai, nếu bạn nhận định bản thân có khả năng tự vệ thì hãy chống trả lại đối phương. Còn không, hãy tìm cách thoát khỏi càng sớm càng tốt. Một số phương pháp tự vệ như cách điểm huyệt tự vệ, karate,… hoặc sử dụng dụng cụ tự vệ nhỏ gọn.

Nón bảo hiểm có thể xem là dụng cụ có sát thương thấp

Nón bảo hiểm có thể xem là dụng cụ có sát thương thấp

Cách tự vệ khi bị tấn công bằng dao, kim tiêm

Trong trường hợp này, BẢO VỆ YUKI SEPRE 24 khuyến khích bạn nên tìm cách trốn thoát thay vì chống trả. Một số trường hợp có kinh nghiệm như lực lượng bảo vệ chuyên nghiệp sẽ có đủ nghiệp vụ bảo vệ để phòng vệ chính đáng. Một số cách tự vệ khi bị tấn công bằng dao, kim tiêm trong các trường hợp cụ thể như sau:

  • Trường hợp 1: Kẻ cầm dao tấn công từ xa, bạn có thể nghiêng người để né. Sau đó, dùng lực từ hai tay để đẩy tay cầm dao của đối phương ra xa và thừa cơ hội bỏ trốn.
  • Trường hợp 2: Nếu kẻ xấu đã tiếp cận, thì né đòn là vấn đề ưu tiên hàng đầu. Nếu không thể né kịp hãy hạn chế, bảo vệ các điểm tử trên cơ thể như: tim, não, động mạch chủ,…. Sau đó, một tay nắm chặt tay cầm dao của đối phương, tay còn lại chặt thật mạnh vào khuỷu tay. Tác động này khiến kẻ địch bất ngờ và khuỵu xuống tạo cơ hội để bạn trốn thoát. 

Dao là vũ khí thô sơ có sát thương cao, nên hạn chế các vị trí hiểm có thể gây mất mạng 

Dao là vũ khí thô sơ có sát thương cao, nên hạn chế các vị trí hiểm có thể gây mất mạng

Ngoài ra, một số kẻ xấu sử dụng kim tiêm nhiễm bệnh như: lậu, HIV/AIDS, viêm gan,… Nên việc chống trả có thể khiến bạn tăng nguy cơ bị thương và lây truyền bệnh. Do đó, bỏ chạy là phương án hiệu quả nhất, hãy đến bệnh viện thăm khám trong vòng 24 giờ kể từ thời điểm bị thương để làm các xét nghiệm lâm sàng và được cấp thuốc phòng ngừa.

Khi bị giữ chặt cổ bằng khuỷu tay

Cổ là vị trí trọng yếu, nên việc tự vệ cần được thực hiện “khôn khéo” để tránh kẻ gian siết chặt vòng tay tăng nguy cơ dẫn đến tử vong. Các bước tự vệ khi bị tấn công từ phía sau:

  • Bước 1: Lợi dụng lúc đối phương nới lỏng cảnh giác, cắn thật chặt vào cánh tay đang khống chế bạn.

Cắn thật mạnh vào cánh tay đối phương

Cắn thật mạnh vào cánh tay đối phương

  • Bước 2: Khi bị tấn công bất ngờ, kẻ địch sẽ để lộ sơ hở. Lúc này, bạn xoay người (tránh chéo chân có thể dẫn đến ngã), bẻ tay đối phương để khống chế.
  • Bước 3: Nếu kẻ xấu là nam, bạn có thể lên gối vào chỗ hiểm. Ngược lại, hãy bẻ tay đối phương ra sau và khống chế đối tượng.

Đá vào vị trí hiểm bằng lực vừa phải khiến kẻ xấu đau đớn nhưng không gây thương tích quá lớn

Đá vào vị trí hiểm bằng lực vừa phải khiến kẻ xấu đau đớn nhưng không gây thương tích quá lớn

Khi bị đẩy ngã và tấn công

Trong một số trường hợp bất ngờ, bạn có thể bị đẩy ngã trước đó và khó để bật dậy để bỏ trốn khi kẻ địch đang tiếp cận. Do đó, cách tự vệ khi bị tấn công ở thời điểm này là tấn công thật mạnh vào mặt hoặc hạ bộ đối phương bằng chân. Trong thời gian đối phương còn chưa định thần dược sau cơn đau thì bạn có thể nhanh chóng bỏ trốn.

Dùng chân đá thật mạnh vào mặt có thể khiến đối phương bị choáng và mất thăng bằng tạm thời

Dùng chân đá thật mạnh vào mặt có thể khiến đối phương bị choáng và mất thăng bằng tạm thời

Cách tự vệ khi bị nắm cổ tay

Nếu bị đối phương nắm cổ tay thì việc vùng vẫy chỉ khiến đối phương nắm chặt hơn và có thể tấn công bạn bằng vũ lực. Cách tự vệ khi bị tấn công trong trường hợp này hiệu quả nhất là:

  • Bước 1: Mở rộng bàn tay đang bị giữ chặt. 
  • Bước 2: Sau đó, bạn dùng lực kéo bàn tay về phía ngón cái của đối tượng. Vị trí này là điểm yếu của bàn tay, nên có thể giúp bạn thoát khỏi vòng vây.
  • Bước 3: Nắm chặt các ngón và dùng lực đánh thật mạnh vào mặt hoặc hạ bộ đối phương.
  • Bước 4: Thừa cơ hội kẻ địch đang choáng vì cú đấm bất ngờ, bạn có thể bỏ chạy để tìm sự giúp đỡ.

Cách thoát tay bị nắm chặt

Cách thoát tay bị nắm chặt

Khi bị bóp cổ và đè xuống đất

Trong các trường hợp bị tấn công, thì bị đối phương bóp cổ và đè xuống đất là nguy hiểm nhất. Do trong tình huống này bạn rất khó để chống trả hay bỏ trốn. Tuy nhiên, nếu giữ được bình tĩnh, bạn có cơ hội cao để trốn thoát. Cách tự vệ khi bị tấn công trong trường hợp này như sau:

  • Bước 1: Giữ tinh thần được bình tĩnh, tránh hoảng hốt để tìm thời cơ chống trả.
  • Bước 2: Tìm điểm yếu trên người đối phương để tấn công, cụ thế các vị trí như chỗ hiểm, bụng, khuỷu tay và mặt.
  • Bước 3: Dùng lực tấn công thật mạnh vào vị trí những điểm yếu này để nới lỏng vòng vây. 
  • Bước 4: Sau đó, đẩy người đối phương ra và tìm cách bỏ trốn.

Bình tĩnh tìm sơ hở tấn công điểm yếu đối phương

Bình tĩnh tìm sơ hở tấn công điểm yếu đối phương

Khi bị tấn công từ phía trước

Đối với kẻ địch tấn công từ phía trước sẽ dễ dàng để phản đòn hơn khi tấn công từ phía sau. Điều bạn cần lúc này là thật bình tĩnh để nhận thấy đòn tấn công và chống trả. Cách tự vệ khi bị tấn công trực diện như sau:

  • Bước 1: Quan sát hướng tấn công của đối phương từ xa.
  • Bước 2: Dạng chân sang ngang, trụ tấn và xoay người né tránh. Trong lúc xoay người tránh tình trạng chéo chân, dẫn đến mất thăng bằng và té ngã. 
  • Bước 3: Dùng lực đẩy ngã đối phương đang lao đến và thừa cơ bỏ trốn.

Đối tượng tấn công chính diện có thể dễ để chống trả

Đối tượng tấn công chính diện có thể dễ để chống trả

Có nguy hiểm khi đi taxi, xe ôm

Gần đây, nhiều vụ tấn công đến từ loại hình xe ôm và taxi đang trở nên rầm rộ. Sự việc này đánh hồi chuông cảnh tỉnh đối với những ai thường xuyên sử dụng các loại hình này để di chuyển. Mặc dù, các tài xế công nghệ sẽ được đảm bảo hơn nhưng phòng vệ không phải là dư thừa.

Nếu quan sát thấy dấu hiệu phạm tội của tài xế, bạn có thể sử dụng những đồ vật hiện có để không chế bác tài dừng xe tại nơi an toàn hoặc đông người. Một số trường hợp, bác tài ngoan cố buộc bạn phải quan sát xung quanh và tìm cơ hội thích hợp để nhảy khỏi xe. 

Tình huống đặc biệt bạn có thể phải nhảy khỏi xe để đảm bảo tính mạng

Tình huống đặc biệt bạn có thể phải nhảy khỏi xe để đảm bảo tính mạng

Các kỹ năng tự vệ khi bị tấn công

Khi đã nắm rõ cách tự vệ khi bị tấn công, bạn vẫn cần có những kỹ năng nhất định để có thể thoát khỏi hiện trường. Tiếp nối bài viết, chúng ta hãy cùng đến với các kỹ năng tự vệ chính đáng nhé!

Phát hiện kịp thời khi bị người lạ theo dõi

Kỹ năng quan sát không bao giờ thừa trong cuộc sống, đặc biệt khi có người lạ theo dõi. Nếu bị tấn công bất ngờ, thì nguy cơ cao bạn sẽ bị khống chế và không thể thoát khỏi. Do đó, phát hiện sớm đối tượng sẽ giúp bạn có thời gian chuẩn bị cách tự vệ khi bị tấn công phù hợp và tăng cơ hội phản công. Trường hợp tham gia giao thông, bạn nên hết sức chú ý kính chiếu hậu và hai bên đường để tránh có vật hay người lao ra bất ngờ.

Quan sát kỹ lưỡng giúp phát hiện sớm đối tượng tình nghi

Quan sát kỹ lưỡng giúp phát hiện sớm đối tượng tình nghi

*Lưu ý: Nếu bạn ở một mình thì không nên trốn về nhà liền để tránh bị kẻ xấu biết được vị trí. Thay vào đó, hãy cố thoát đến nơi đông đúc và tìm cách cắt đuôi đối tượng tình nghi.

Sử dụng vũ khí hợp pháp

Hiện nay, các loại dụng cụ tự vệ nhỏ gọn trở nên phổ biến vì lợi ích mà chúng mang lại. Tuy nhiên, rất nhiều sản phẩm được bán trên thị trường vi phạm nghiêm trọng đến Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ của Việt Nam. Do đó, khi sử dụng các dụng cụ tự vệ mini này có thể khiến bạn vi phạm Pháp luật. Hãy tìm hiểu trước khi lựa chọn vũ khí để tự vệ chính đáng.

>>> Xem thêm: 10+ dụng cụ tự vệ nhỏ gọn phổ biến hiện nay

Kỹ năng nhận định tình hình

Đây là một trong những kỹ năng quan trọng trong tự vệ phản công. Cho dù bạn có nắm vững kỹ thuật tự vệ đến mức độ nào, nhưng không đúng thời điểm, cũng có thể dẫn đến tỷ lệ thất bại cao. 

Ngoài ra, nhận định đúng tình hình cũng giúp bạn đưa ra lựa chọn nên tấn công hay đưa tài sản để bảo vệ tính mạng. Kỹ năng này còn giúp biết mình nên sử dụng cách tự vệ khi bị tấn công nào sẽ đạt hiệu quả hơn.

Ví dụ: Khi đối tượng tấn công bạn ở nơi đông người nhưng không có vũ khí thì né tránh và hố hoán nhờ sự trợ giúp là lựa chọn tốt nhất.

Hô hoán khi bị tấn công tại nơi đông người

Hô hoán khi bị tấn công tại nơi đông người

Thoát hiểm khi bị trói tay

Trường hợp bạn không kịp phản kháng và bị trói tay thì sẽ rất khó để tự vệ. Do đó, đều đầu tiên bạn cần làm là tìm cách thoát khỏi dây chói và tìm cách bỏ trốn hoặc tấn công bất ngờ và khống chế đối tượng. Bạn có thể tham khảo một số cách thoát khỏi dây trói trong bài viết sau đây!

Tấn công nhanh

Tốc độ là yếu tố quyết định rất nhiều đến thành công của các cách tự vệ khi bị tấn công. Ngoài lực cho phép gây tổn thương đến cơ thể của đối phương, thì tốc độ giúp tạo sự bất ngờ và nới lỏng sự khống chế để bạn có thể trốn thoát. 

Hãy tấn công thật nhanh vào các vị trí hiểm yếu như: mắt, hạ bộ, bụng,… Ngoài ra, bạn có thể kết hợp tấn công nhanh với cách điểm huyệt tự vệ để tăng khả năng khống chế đối phương.

Tấn công nhanh giúp dễ dàng điểm vào huyệt quan trọng 

Tấn công nhanh giúp dễ dàng điểm vào huyệt quan trọng

Đánh lạc hướng

Khả năng đánh lạc hướng có thể phát huy trong một số trường hợp nhất định khi điều kiện môi trường cho phép như: Đoạn đường có nhiều cua quẹo, hẻm, ngách chằng chịt,… Ngoài ra, khi tự vệ phản công, bạn có thể huơ tay, múa chân để đánh lạc hướng, che giấu đoàn tấn công hiểm yếu sau đó. 

Một số trường hợp đặc biệt, chính trị gia bị tấn công, bảo vệ chất lượng cao có thể phải đánh lạc hướng để đảm bảo an toàn cho pháp nhân được bảo vệ. Do đó, nếu bạn là người nổi tiếng hoặc sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nhất định thì sử dụng dịch vụ bảo vệ là phương án hiệu quả.

>>> Xem thêm dịch vụ BẢO VỆ YUKI SEPRE 24 tại đây!

BẢO VỆ YUKI SEPRE 24 chất lượng cao

BẢO VỆ YUKI SEPRE 24 chất lượng cao

Kỹ năng võ thuật

Ngày nay, nhiều gia đình cho con em đi học các lớp đào tạo võ thuật ngắn và dài hạn để rèn luyện cơ thể, cũng như phòng vệ. Cách tự vệ khi bị tấn công này mang đến hiệu quả đáng kể vì trẻ có thể được trau dồi kinh nghiệm ứng chiến từ sớm. Ngoài ra, học võ cũng giúp năng cao các kỹ năng khác như: tấn công nhanh, nhận định tình huống, kỹ năng quan sát,… 

Cách tự vệ khi bị tấn công là cần thiết và nên được biết đến rộng khi sự phân hóa trong xã hội ngày càng cao. Một số người, lựa chọn phương án an ninh từ những công ty dịch vụ bảo vệ để bảo đảm tối đa an toàn bản thân và người thân. Nếu bạn muốn biết thêm thông tin về dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp hãy liên hệ với BẢO VỆ YUKI SEPRE 24 qua https://yukisecurity24.com/lien-he/ hoặc hotline để được hỗ trợ.

-->
Zalo
Hotline

0973966862