ĐÁNH NGƯỜI GÂY THƯƠNG TÍCH

CÔNG TY CỔ PHẦN YUKI SEPRE 24 SECURITY SERVICE

Email : info@yukisecurity24.com
ĐÁNH NGƯỜI GÂY THƯƠNG TÍCH

line

ĐÁNH NGƯỜI GÂY THƯƠNG TÍCH

Hành vi đánh người gây thương tích 11% có bị khởi tố hình sự không? 

Hiện nay, sự thay đổi của xã hội về mặt đạo đức và lối sống, đặc biệt là giới trẻ vị thành niên hay có tâm lý bốc đồng trong cách xử sự mối quan hệ giữa người với người. Và việc gây gổ, đánh nhau diễn ra thường xuyên. Để đánh giá trách nhiệm về hành vi đánh người cần dựa trên tình tiết vụ án, mức độ thương tật… Vậy, hành vi đánh người gây thương tích 11% thì bị xử lý như thế nào? Cùng xem dưới đây nhé! 

Quy định của pháp luật liên quan đến đánh người gây thương tích

Dưới đây là định nghĩa về hành vi gây thương tích cho bạn tham khảo và có thêm thông tin về lĩnh vực này.

Khái niệm về hành vi đánh người gây thương tích

Đánh người là một hành vi cố ý xâm phạm thân thể, gây thương tích hay tổn hại đến sức khỏe cho người khác. Hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền được tôn trọng và bảo vệ sức khỏe con người. 

Khái niệm về hành vi đánh người gây thương tích

Tùy vào mức độ gây thương tích mà người gây hại sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự ở mức độ khác nhau. Theo quy định của Bộ Luật hình sự 2015 (bổ sung, sửa đổi 2017), người bị hại có tỷ lệ % tổn thương cơ thể từ 11% trở lên sẽ bị khởi tố hình sự. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt, tỷ lệ % thương tích cơ thể dưới 11% vẫn sẽ bị khởi tố hình sự. Vì tính chất nguy hiểm và ảnh hưởng đến xã hội. 

Xác định tỷ lệ tổn thương của cơ thể

Cách xác định tỷ lệ tổn thương của cơ thể được dựa theo phương pháp cộng các phần tỷ lệ bị thương trên cơ thể lại với nhau. Điều này được quy định tại bảng tỷ lệ % tổn thương cơ thể hay tổn hại sức khỏe ban hành kèm theo Thông tư 22/2019/TT-BYT

Mức xử phạt đối với hàng vi này là bao nhiêu? 

Theo quy định trong Bộ Luật hình sự 2015, bất kể ai thực hiện hành vi đánh người gây ra thương tích này đều sẽ phải chịu 1 mức phạt. Và tùy vào tỷ lệ tổn thương của cơ thể người bị hại. Nếu: 

  • Trong hành vi đánh người gây thương tích, người bị hại có tỷ lệ tổn thương từ 11% – 30% hoặc dưới 11%. Nhưng thuộc trường hợp đặc biệt tại Điều 134 Bộ Luật hình sự 2015, người gây thương tích sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ từ 06 tháng đến 03 năm. 
  • Tỷ lệ thương tích từ 31% – 60% : phạt tù từ 02 năm đến 06 năm.
  • Tỷ lệ thương tích từ 61% trở lên thì sẽ bị áp mức xử phạt tương ứng từ 07 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân tùy vào mức độ NGUY HIỂM của vết thương. 

Gây thương tích dưới 11% bị khởi tố hình sự trong trường hợp nào?

Theo Điều 134 bộ Luật hình sự 2015 hành vi đánh người gây thương tích dưới 11% vẫn bị khởi tố hình sự xảy ra trong các trường hợp sau: 

Gây thương tích dưới 11% bị khởi tố hình sự trong trường hợp nào?

  • Dùng vũ khí, chất kích thích gây nổ, hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn có khả năng gây hại cho nhiều người khác. 
  • Sử dụng chất gây nguy hiểm như: axit hoặc hóa chất.
  • Người bị hại dưới 16 tuổi, phụ nữ có thai, người già ốm yếu hoặc người khác không có khả năng tự vệ
  • Đối với ông, bà, cha, mẹ, thầy cô giáo của mình và người nuôi dưỡng, chữa bệnh cho mình. 
  • Đánh nhau có tổ chức
  • Lợi dụng chức quyền
  • Người đang trong thời gian bị tạm giam, thực hiện án phạt tù, thực hiện biện pháp tư pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng. Hay đang chấp hành biện pháp xử lý vi phạm hành chính đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, trại cai nghiện… 
  • Thuê/được thuê gây thương tích hoặc gây hại sức khỏe người khác. 
  • Có tính chất côn đồ 
  • Với người đang thi hành công vụ như cảnh sát, công an, bác sĩ…

Tất cả những hành vi trên đều được xác định là gây nguy hiểm, hậu quả lớn cũng như ảnh hưởng tiêu cực đến người bị hại và xã hội. 

Thủ tục khởi tố hình sự đối với hành vi đánh người gây thương tích 11% gồm gì? 

Dựa trên quy định của Điều 143 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, để khởi tố hình sự đối với hành vi đánh người cố ý gây ra thương tích hay tổn hại sức khỏe của người khác sẽ căn cứ vào:

Thủ tục khởi tố hình sự đối với hành vi đánh người gây thương tích 11% gồm gì

  • Đơn kiện hay tố cáo của cá nhân 
  • Tin báo của cơ quan, tổ chức hay cá nhân
  • Tin trình báo hành vi trên các phương tiện thông tin đại chúng 
  • Đơn kiến nghị khởi tố của cơ quan nhà nước 
  • Cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng trực tiếp khi phát hiện dấu hiệu tội phạm 
  • Người gây hại tự thú

Sau khi nhận được đơn khởi tố từ người bị hại, cơ quan có thẩm quyền, phương tiện đại chúng.. như trình bày ở trên thì cơ quan điều tra sẽ tiếp nhận thư. Và trong khoảng 20 ngày kể từ ngày tiếp nhận, cơ quan điều tra tiến hành một số hoạt động kiểm tra, xác minh thông tin. 

Nếu hành vi đánh người gây ra thương tích được giám định là tỷ lệ thương tích cơ thể 11% và thuộc trong các trường hợp được quy định tại Điều 143 của Bộ luật hình sự 2015 thì Cơ quan có thẩm quyền sẽ ra quyết định khởi tố vụ án hình sự. 

Trên đây là toàn bộ thông tin hữu ích về hành vi đánh người gây thương tích trong Bộ luật hình sự 2015 mà YUKI SEPRE 24 chia sẻ đến bạn. Hy vọng qua bài viết này bạn đọc sẽ hiểu rõ hơn về hành vi này.

-->
Zalo
Hotline

0973966862