NGHIỆP VỤ BẢO VỆ LÀ GÌ? MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ NGHIỆP VỤ BẢO VỆ

CÔNG TY CỔ PHẦN YUKI SEPRE 24 SECURITY SERVICE

Email : info@yukisecurity24.com
NGHIỆP VỤ BẢO VỆ LÀ GÌ? MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ NGHIỆP VỤ BẢO VỆ

line

NGHIỆP VỤ BẢO VỆ LÀ GÌ? MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ NGHIỆP VỤ BẢO VỆ

Nghiệp vụ bảo vệ là gì? Chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ có thời hạn không? Đây là những vấn đề được nhiều người quan tâm khi tìm dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp. Trong bài viết này, BẢO VỆ YUKI SEPRE 24 sẽ thông tin chi tiết để khách hàng có thể hiểu rõ hơn về vấn đề này

Nghiệp vụ BẢO VỆ YUKI SEPRE 24

Nghiệp vụ BẢO VỆ YUKI SEPRE 24

Hoạt động bảo vệ chuyên nghiệp là gì? 

Hoạt động bảo vệ chuyên nghiệp là dự án sử dụng lực lượng đã qua đào tạo nghiệp vụ bảo vệ, phương tiện và công cụ để giữ an toàn cho một pháp nhân cụ thể (con người, doanh nghiệp, tài sản,…). Quá trình này đòi hỏi đảm bảo an ninh trật tự nội bộ, bảo vệ tính mạng và tài sản của pháp nhân. Qua đó, hoạt động bảo vệ chuyên nghiệp góp phần giữ gìn an ninh trật tự và an toàn xã hội trong khu vực.

Hoạt động bảo vệ chuyên nghiệp YUKI SEPRE 24

Hoạt động bảo vệ chuyên nghiệp YUKI SEPRE 24

Người trực tiếp tham gia hoạt động bảo vệ chuyên nghiệp là nhân viên bảo vệ. Tất cả bảo vệ chuyên nghiệp đều được đào tạo nghiệp vụ bảo vệ cơ bản đến chuyên sâu. Ngoài ra, các công ty bảo vệ cũng trang bị thiết bị an ninh, công nghệ để hỗ trợ lực lượng an ninh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Đặc điểm của hoạt động bảo vệ chuyên nghiệp

 Đặc điểm của hoạt động bảo vệ chuyên nghiệp là:

  • Đây là hoạt động thống nhất (gồm tập thể nhân viên và người chỉ huy), tuân thủ nghiêm ngặt các quy định đã đề ra. Nhờ đó, mục tiêu bảo vệ, giữ gìn an ninh cho đối tượng mục tiêu được đảm bảo.
  • Nhân viên bảo vệ được đào tạo nghiệp vụ bảo vệ, đảm bảo các tiêu chuẩn về sức khỏe, lý lịch, trình độ văn hóa,…
  • Hoạt động bảo vệ chuyên nghiệp đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt các quy định Pháp luật Việt Nam hiện hành. 
  • Nhân viên bảo vệ luôn trong trạng thái sẵn sàng đối phó, thích ứng với các tình huống bất ngờ và có độ phức tạp cao. Một số trường hợp có thể nguy hiểm tính mạng nên cần người bảo vệ sáng suốt, dũng cảm và mưu trí giải quyết vấn đề.
  • Hoạt động bảo vệ chuyên nghiệp mang tính nhân văn cao. Các đối tượng thường nguy hiểm, được trang bị vũ khí và có kế hoạch từ trước nên không ít trường hợp đau thương đã xảy ra trong quá trình lực lượng bảo vệ thực hiện nhiệm vụ.

Nhân viên bảo vệ chuyên nghiệp luôn phải đối mặt với nguy hiểm cao

Nhân viên bảo vệ chuyên nghiệp luôn phải đối mặt với nguy hiểm cao

Nghiệp vụ bảo vệ là gì?

Nghiệp vụ bảo vệ là các biện pháp chuyên môn được trang bị phổ biến cho lực lượng bảo vệ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Nhờ đó, đảm bảo mục đích an ninh trật tự, an toàn về người và tài sản cho khách hàng sử dụng dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp.

Nghiệp vụ bảo vệ là một phần tất yếu trong hoạt động bảo vệ chuyên nghiệp

Nghiệp vụ bảo vệ là một phần tất yếu trong hoạt động bảo vệ chuyên nghiệp

Hầu hết các công ty bảo vệ uy tín hiện nay đang hướng đến mục tiêu chuyên nghiệp hóa dịch vụ bảo vệ chất lượng cao để tăng khả năng cạnh tranh và đảm bảo tốt nhiệm vụ an ninh khu vực. 

Nội dung chính của nghiệp vụ bảo vệ

Nghiệp vụ bảo vệ như một phần không thể thiếu của hoạt động bảo vệ chuyên nghiệp. Do đó, các nội dung chủ yếu của nghiệp vụ bảo vệ như sau: 

Kỹ năng bảo vệ

Đây là nội dung cơ bản và bắt buộc phải có trong nghiệp vụ bảo vệ. Kỹ năng bảo vệ giúp nhân viên có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong quá trình đảm bảo an ninh trật tự, an toàn khu vực. Để thông qua nội dung này, các nhân viên bảo vệ phải trải qua kỳ thi sát hạch để đảm bảo chất lượng.

Kỹ năng bảo vệ là nội dung cơ bản của nghiệp vụ

Kỹ năng bảo vệ là nội dung cơ bản của nghiệp vụ

Nhân viên bảo vệ cũng phải tự rèn luyện bổ sung để nâng cao các kỹ năng cần thiết phục vụ quá trình làm nhiệm vụ như: võ thuật, sử dụng vũ khí,… Ngoài ra, các kỹ năng quan trọng như: sơ cứu, phòng cháy chữa cháy,… cũng cần thiết trang bị cho những trường hợp bất ngờ. 

Kỹ năng xử lý tình huống

Trong nghiệp vụ bảo vệ, kỹ năng xử lý tình huống là một phần quan trọng. Tính chất công việc luôn xảy ra những sự cố bất ngờ đòi hỏi nhân viên bảo vệ phải xử lý kịp thời. Do đó, nếu nhân viên bảo vệ được trau dồi thường xuyên thì có thể nhạy bén, linh hoạt và khôn khéo giải quyết vấn đề.

Kỹ năng giao tiếp (ngoại ngữ)

Tất nhiên, dịch vụ bảo vệ chất lượng cao không thể bỏ qua khả năng giao tiếp. Đặc biệt nếu khách hàng sử dụng dịch vụ bảo vệ là nhà hàng hoặc khách sạn có lượng khách quốc tế cao. Kỹ năng giao tiếp, đặc biệt là ngoại ngữ trở nên hữu ích và nâng cao tính chuyên nghiệp cho nhân viên, dịch vụ và cả công ty bảo vệ.

Khả năng giao tiếp giúp hoạt động bảo vệ được tốt hơn

Khả năng giao tiếp giúp hoạt động bảo vệ được tốt hơn

Mục tiêu mà lực lượng bảo vệ cần bảo vệ là gì?

Mục tiêu mà lực lượng bảo vệ cần bảo vệ là các khu vực, địa bàn, cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân,… mà lực lượng an ninh được giao nhiệm vụ gìn giữ trật tự, an toàn. Có 2 mục tiêu chính mà nhân viên bảo vệ chuyên nghiệp cần đảm bảo an toàn là:

  • Mục tiêu cố định: Mục tiêu này bao gồm công ty, tòa nhà, trường học, bệnh viện, khu công nghiệp, khách sạn, nhà hàng,…
  • Mục tiêu di động: bao gồm con người (chính trị gia, VIP, người nổi tiếng, doanh nhân,…) và hàng hóa đặc biệt. tiền, tài liệu quan trọng,…

Nguyên tắc làm việc của nhân viên bảo vệ chuyên nghiệp

Ngoài nghiệp vụ bảo vệ, nhân viên bảo vệ cần tuân thủ các nguyên tắc sao trong quá trình làm việc:

  • Trung thực, thật thà: Đây là một trong những đức tính cần thiết của mọi người, đặc biệt quan trọng với BẢO VỆ YUKI SEPRE 24. Một người bảo vệ chuyên nghiệp không thể gian dối, trộm cắp hoặc cấu kết với kẻ xấu làm ảnh hưởng đến lợi ích của mục tiêu cần được bảo vệ.
  • Tính kỷ luật: bảo vệ là lĩnh vực đòi hỏi người thực hiện hiểu và chấp hành nghiêm túc các văn bản Pháp luật Việt Nam hiện hành. Ngoài ra, với bảo vệ chuyên nghiệp cần có yếu tố kết hợp đội nhóm, nên việc tuân thủ các chỉ đạo và nhiệm vụ của chỉ huy là vô cùng quan trọng.
  • Tâm huyết với nghề: Nhân viên bảo vệ cần đặt chữ “Tâm” và sự yêu thích với nghề lên hàng đầu. Nhiều trường hợp có thể dẫn đến nguy hiểm cần xử lý thông minh và dũng cảm. Do đó, nếu bảo vệ không có tâm huyết thì rất dễ đánh mất nhiệm vụ và ảnh hưởng đến mục tiêu cần được bảo vệ. 

Bảo vệ cần tâm huyết với nghề

Bảo vệ cần tâm huyết với nghề

Các nhiệm vụ của nhân viên bảo vệ khi thực hiện bảo vệ mục tiêu

Tùy theo mục tiêu cần được bảo vệ mà nhiệm vụ của nhân viên bảo vệ cũng sẽ có đôi chút khác nhau. 

Cụ thể, dịch vụ bảo vệ nhà máy đòi hỏi lực lượng an ninh phải chia ra để bảo vệ cổng chính và nhân viên tuần tra định kỳ. Tùy vào từng vị trí mà nhân viên bảo vệ có những nhiệm vụ khác nhau. Các nhiệm vụ chính như sau:

  • Bảo vệ cổng chính: Kiểm soát hoạt động ra/vào của công, nhân viên và khách hàng. Kiểm soát các phương tiện ra vào công ty, cũng như hướng dẫn khách đúng quy trình.
  • Nhân viên tuần tra: Cứ định kỳ một khoảng thời gian nhất định, nhân viên bảo vệ sẽ tuần tra toàn bộ nhà máy để đảm bảo kẻ xấu không thể đột nhập vào bên trong.

Nhân viên bảo vệ thường xuyên tuần tra quanh khu vực mục tiêu 

Nhân viên bảo vệ thường xuyên tuần tra quanh khu vực mục tiêu

Khi bảo vệ mục tiêu cần nắm những nguyên tắc gì?

Đối với từng loại mục tiêu cần bảo vệ khác nhau sẽ có các nguyên tắc bảo vệ riêng. Đối với bảo vệ mục tiêu di động, có chủ yếu 2 nguyên tắc sau: 

Nguyên tắc khi bảo vệ các chuyến hàng

Nghiệp vụ bảo vệ các chuyến hàng ngày nay chủ yếu được thực hiện bởi ô tô hoặc mô tô. Quá trình thực hiện cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

  • Bảo vệ an toàn cho chuyến hàng là mục tiêu hàng đầu.
  • Đảm bảo bảo mật thông tin về tên hàng, loại hàng, số lượng và thông tin người giao/nhận. 
  • Lộ trình và tuyến đường được giữ bí mật để tránh tình huống bất ngờ.
  • Tùy vào số lượng và bản chất hàng hóa mà sử dụng loại xe phù hợp. Chỉ sử dụng xe gắn máy với với hàng hóa ít, giá trị không cao và quãng đường di chuyển ngắn.
  • Trường hợp vận chuyển hàng hóa trên nhiều xe, người chỉ huy phải ngồi tại xe đầu tiên và phó chỉ huy ở xe sau cùng. Đảm bảo khoảng cách giữa các đoàn xe, tránh tình trạng mất dấu xe phía trước hoặc sau. 
  • Quan sát và nâng cao cảnh giác khi đi chuyển qua khu dân cư hoặc đoạn đường vắng. 
  • Phương tiện chỉ được dừng trong trường hợp bất khả kháng và phải báo cáo cấp trên ngay sau đó. Trong quá trình dừng/nghỉ cần cử lực lượng canh gác để quan sát, cảnh giác.
  • Nắm vững thông tin khu vực sắp đi qua, bao gồm: đường dây nóng, vị trí trạm cảnh sát,…
  • Các đội nhóm thực hiện bảo vệ chuyến hàng cần giữ liên lạc và trao đổi các vấn đề phát sinh trong suốt quãng đường.

Hoạt động bảo vệ vận chuyển hàng hóa

Hoạt động bảo vệ vận chuyển hàng hóa

Nguyên tắc khi bảo vệ yếu nhân

Yếu nhân là một trong những mục tiêu bảo vệ di động, bao gồm: ca sĩ, người nổi tiếng, chính trị gia, doanh nhân, cá nhân có nhu cầu được bảo vệ,… Khi tiến hành bảo vệ yếu nhân, nhân viên bảo vệ cần lưu ý các nguyên tắc sau:

  • Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho yếu nhân được bảo vệ là mục tiêu hàng đầu.
  • Hiểu rõ một số thông tin cơ bản về yếu nhân như: thói quen, tính cách, đi lại,…
  • Nhận biết đối tượng trong mối quan hệ của yếu nhân như: khách hàng, người thân,.. để hạn chế sự tiếp cận của người lạ.
  • Thường xuyên giao tiếp với người được bảo vệ để trao đổi vấn đề và nâng cao khả năng bảo vệ.
  • Đảm bảo an toàn khu vực khi bảo vệ yếu nhân đến một địa điểm cụ thể.
  • Giữ khoảng cách không quá 5m cho từng trường hợp cụ thể như: tham quan du lịch, hội họp, tiếp xúc công chúng,… 
  • Nắm thông tin khu vực như: số đường dây nóng, cảnh sát khu vực,… để phối hợp hỗ trợ trong tình huống bất ngờ.
  • Giữ liên lạc với cấp trên và với chỉ huy trong ngày thực hiện nhiệm vụ.
  • Một số trường hợp, nhân viên bảo vệ có thể cải trang thành trợ lý hoặc đồng nghiệp để tạo thuận lợi cho quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Bảo vệ yếu nhân rất quan trọng và cũng phức tạp

Bảo vệ yếu nhân rất quan trọng và cũng phức tạp

Canh gác là gì?

Canh gác là hành động trông, coi để gìn giữ, bảo vệ một thứ gì đó phòng những trường hợp bất ngờ xảy ra. Đối với nhân viên bảo vệ, nguyên tắc là một trong những nghiệp vụ bảo vệ cơ bản và cần được thực hiện xuyên suốt. Nếu thực hiện việc canh gác được đảm bảo thì sẽ hạn chế được nguy cơ mất mát mục tiêu cần được bảo vệ.

Canh gác là một nghiệp vụ an ninh bảo vệ

Canh gác là một nghiệp vụ an ninh bảo vệ

Mục đích: Bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn quanh khu vực và mục tiêu cần được bảo vệ. Kịp thời can thiệp, ngăn chặn các tình huống xấu có thể xảy ra như hỏa hoạn, trộm cắp,…

Yêu cầu: Lực lượng được đào tạo chuyên sâu nghiệp vụ bảo vệ, nắm rõ tình hình địa lý, các đối tượng tình nghi khu vực. Ngoài ra, bảo vệ chuyên nghiệp cần nhanh chóng nắm rõ các yếu nhân làm việc tại khu vực và khách của họ.

Tuần tra là gì? Ý nghĩa

Các biện pháp nghiệp vụ bảo vệ bao gồm cả hoạt động tuần tra. Vậy, tuần tra là gì? Ý nghĩa của hoạt động tuần tra như thế nào?

Tuần tra là hoạt động bảo vệ được thực hiện bởi một đội nhóm nhỏ. Mục đích chính của tuần tra là để kiểm tra, gìn giữ an ninh, trật tự và an toàn khu vực. Ngoài ra, tuần tra cũng giúp kịp thời phát hiện “kẻ xấu” và ngăn chặn chúng trước khi gây ra bất lợi cho yếu nhân, cũng như tài sản.

Tuần tra là hoạt động được thực hiện định kỳ 

Tuần tra là hoạt động được thực hiện định kỳ

Nhiệm vụ và quyền hạn khi tiến hành tuần tra của nhân viên bảo vệ

Khi tiến hành tuần tra, nhân viên bảo vệ phải hoàn thành nhiệm vụ được giao và có một số quyền hạn nhất định.

Nhiệm vụ: Nhân viên bảo vệ cần tiến hành tuần tra cả 2 bên của tường rào, quanh mục tiêu cần được bảo vệ. Ngoài ra, vị trí kho, bến bãi, cơ sở sản xuất cần được chú ý quan sát vì những nơi này tập trung nhiều tài sản có giá trị. Cảnh giác, phát hiện các sự cố máy móc, thiết bị, những nguy cơ gây mất an toàn khu vực.

Quyền hạn: Phát hiện, ngăn chặn những cá nhân có hành vi gây nguy hại đến mục tiêu cần được bảo vệ. Trực tiếp ngăn chặn sự cố máy móc, thiết bị trước khi tai nạn bùng phát.

Nhân viên bảo vệ kịp thời ngăn chặn sự cố hỏa hoạn

Nhân viên bảo vệ kịp thời ngăn chặn sự cố hỏa hoạn

Chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ có thời hạn không? cơ quan nào cấp?

Căn cứ Nghị Định 96/2016/NĐ-CP về Quy định điều kiện về an ninh, trật tự đối với một số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện thì chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ không quy định thời hạn sử dụng. Tuy nhiên, trừ một số trường hợp được quy định tại khoản 2, Điều 15. 

  • “Cơ sở kinh doanh hoạt động có thời hạn theo quy định của pháp luật hoặc các văn bản quy định tại khoản 2 Điều 19 Nghị định này hoặc giấy phép của các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành cấp cho cơ sở kinh doanh hoạt động có thời hạn thì thời hạn sử dụng Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự không vượt quá thời hạn ghi trong các văn bản đó”.
  • “Cơ sở kinh doanh ngành, nghề có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp để thi công công trình, thăm dò, khai thác khoáng sản, dầu khí thì thời hạn của Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự phù hợp với thời hạn ghi trong văn bản về thi công công trình, thăm dò khai thác khoáng sản, dầu khí”.

Ngoài ra, chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ không có thời hạn đối với những đối tượng được ghi nhận tại khoản 2 Điều này khi có thời gian hoạt động từ 10 năm trở lên.

Chứng chỉ nghiệp vụ thường không có thời hạn

Chứng chỉ nghiệp vụ thường không có thời hạn

Căn cứ Điều 24, Nghị Định 96 (Xem thêm), chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ được cấp bởi:

  • Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Bộ Công an chịu trách nhiệm.
  • Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu trách nhiệm.
  • Công an cấp huyện thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu trách nhiệm cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự và quản lý các cơ sở kinh doanh (trừ các cơ sở kinh doanh quy định tại điểm a khoản 1, điểm a khoản 2 Điều này).

Nghiệp vụ bảo vệ là một trong những yếu tố cơ bản để đảm bảo công ty bảo vệ có đủ chuyên nghiệp hay không. Khi đạt đủ điều kiện an ninh, trật tự cơ quan có thẩm quyền sẽ cấp chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ không thời hạn. Bảo vệ YUKI SEPRE 24 là một trong những đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp, với chất lượng cao. Nếu có nhu cầu được bảo vệ an toàn về tính mạng và tài sản, khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn dịch vụ. 

-->
Zalo
Hotline

0973966862