TUỔI CHỊU TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ

CÔNG TY CỔ PHẦN YUKI SEPRE 24 SECURITY SERVICE

Email : info@yukisecurity24.com
TUỔI CHỊU TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ

line

TUỔI CHỊU TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ

Độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự theo pháp luật là bao nhiêu? 

Việc chịu trách nhiệm hình sự là hậu quả mà phạm tội phải gánh chịu trước pháp luật. Vậy độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự theo pháp luật hiện nay là bao nhiêu? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin cơ bản về trách nhiệm hình sự và độ tuổi có thể chịu trách nhiệm.

Tìm hiểu về trách nhiệm hình sự 

Trách nhiệm hình sự là gì? Độ tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự hiện nay là bao nhiêu? Trách nhiệm hình sự được hiểu là dạng trách nhiệm pháp lý, những hậu quả mà người phạm tội phải gánh chịu trước Pháp luật của Nhà nước mà họ gây nên. Đây là kết quả của việc áp dụng quy phạm pháp luật hình sự, thông qua bản án kết tội của Tòa án. Hay một số biện pháp cưỡng chế hình sự. hình phạt khác do luật hình sự quy định.

Độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự theo pháp luật là bao nhiêu? 

Những điểm nổi bật của trách nhiệm hình sự

Trước khi tìm hiểu độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự là bao nhiêu bạn nên hiểu rõ về trách nhiệm hình sự. Trách nhiệm hình sự được đánh giá có các đặc điểm nổi bật như sau: 

  • Trách nhiệm hình sự là hậu quả pháp lý do hành động tội phạm của cá nhân được Nhà Nước cưỡng chế theo luật định. 
  • Trách nhiệm hình sự là trách nhiệm của đối tượng khi thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội. Những hành vi này được quy định trong pháp luật hình sự gây nên hậu quả bất lợi. Hành vi này được Tòa án áp dụng theo luật định tùy thuộc tính chất và mức độ nguy hiểm gây nên.
  • Trách nhiệm hình sự bao gồm nghĩa vụ phải chịu bị kết tội, chịu hình phạt, biện pháp tư pháp và mang án tích.
  • Trách nhiệm hình sự thể hiện đối tượng phạm tội phải chịu trách nhiệm trước Nhà nước.

Cơ sở của trách nhiệm hình sự như thế nào?

Cơ sở trách nhiệm hình sự được quy định tại Điều 2 Bộ luật hình sự có ý nghĩa rất lớn. Theo đó người thực hiện hành vi cấu thành tội phạm sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự. Quy định này nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.

Cơ sở của trách nhiệm hình sự như thế nào?

Theo yếu tố khách quan thì đối tượng chịu trách nhiệm hình sự khi thực hiện hành vi nguy hiểm đến xã hội. Hành vi được thể hiện qua hành động hoặc không hành động gây thiệt hại cho xã hội.

Theo yếu tố chủ quan thì cơ sở của trách nhiệm hình sự dựa theo lỗi của người phạm tội. Lỗi này được dựa trên quan điểm cá nhân của người phạm tội.

Theo yếu tố khách thể, người phạm tội xâm hại đến quan hệ xã hội được pháp luật bảo vệ sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự. Dựa vào yếu tố trên và một số yếu tố như đối tượng của tội phạm, người bị hại để cấu thành nên tội.

Theo yếu tố chủ thể tức người phạm tội là người có năng lực trách nhiệm hình sư, có khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của mình. Ngoài ra cần đủ tuổi để chịu trách nhiệm hình sự quy định của Bộ luật hình sự.

Độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự theo quy định hiện nay

Theo Điều 12 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 thì độ tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự là đối tượng từ đủ 14 tuổi trở lên. Chi tiết về độ tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự như sau:

Độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự theo quy định hiện nay

Đối tượng đủ 16 tuổi trở lên sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm gây ra.

Đối tượng từ đủ 14 tuổi đến 16 tuổi sẽ chịu trách nhiệm về tội giết người, tội cố ý gây thương tích, tội hiếp dâm, tội cưỡng dâm đối tượng từ 13-16 tuổi, tội cướp tài sản, tội bắt cóc. 

  • Trong đó tội cưỡng dâm được mô tả trong điều 143, tội mua bán người mô tả ở Điều 159. Tội mua bán người dưới 16 tuổi ở Điều 151. Tội cưỡng đoạt tài sản ở Điều 170, tội cướp giật tài sản ở Điều 171, tội trộm cắp tài sản ở Điều 173.
  • Tội sản xuất trái phép chất ma túy ở Điều 248, tội tàng trữ trái phép chất ma túy ở Điều 249. Tội vận chuyển trái phép chất ma túy ở Điều 250 và Điều 251 mô tả tội mua bán trái phép chất ma túy.
  • Trong Điều 265 mô tả tội tổ chức đua xe trái phép và Điều 266 mô tả tội đua xe trái phép.
  • Điều 285 mô tả tội sản xuất, trao đổi, tặng cho, mua bán công cụ, thiết bị, phần mềm dùng cho mục đích trái pháp luật.
  • Điều 286 mô tả tội phát tán chương trình tin học gây hại đến mạng máy tính, phương tiện điện tử, mạng viễn thông.
  • Điều 287 mô tả tội cản trở, gây rối hoạt động mạng viễn thông, mạng máy tính, phương tiện điện tử. 
  • Điều 289 mô tả tội xâm nhập trái phép vào mạng viễn thông, mạng máy tính, phương tiện điện tử của người khác. 
  • Điều 290 mô tả tội sử dụng mạng máy tính, phương tiện điện tử, mạng viễn thông để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.
  • Điều 303 mô tả tội phá hủy công trình, phương tiện, cơ sở quan trọng về an ninh quốc gia.
  • Điều 304 mô tả tội chế tạo, vận chuyển, sử dụng, tàng trữ, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt phương tiện kỹ thuật quân sự hay vũ khí quân dụng.

Tóm lại độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự theo quy định pháp luật được mô tả rõ trong Điều 12 Bộ luật hình sự. Mong rằng những chia sẻ này sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức luật pháp hữu ích. Nếu còn bất kỳ vướng mắc nào, hãy để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ lại ngay.

-->
Zalo
Hotline

0973966862